சமையல் கியாஸ் நேரடி மானியம் திட்டம் ஜனவரி 1–ந்தேதி முதல் முழுமையாக அமல்படுத்தப்பட்டது. இதன் மூலம் வாடிக்கையாளர்கள் முழு தொகை கொடுத்து சிலிண்டரை பெற வேண்டும். மானியம் பொதுமக்களின் வங்கி கணக்கில் நேரடியாக செலுத்தப்பட்டு வருகிறது.
கியாஸ் சிலிண்டர் விநியோகம் செய்வதாலும் கூடுதலாக இணைப்புகள் வைத்து சிலிண்டர்களை அதிக விலைக்கு விற்பதும் தற்போது கட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
கியாஸ் ஏஜென்சிகளே பல்வேறு தவறுகளுக்கு காரணமாக இருப்பதால் எண்ணெய் நிறுவனங்கள் தற்போது ‘‘கிடுக்கிப்பிடி’’ போட்டுள்ளது.
ஆனாலும் கியாஸ் விநியோகம் செய்யும் பணியில் ஈடுபடும் ஊழியர்கள் இன்னும் கட்டாய வசூலில் ஈடுபட்டு வருவதாக தொடர்ந்து புகார் எழுந்து வருகிறது.
வீடுகளுக்கு சிலிண்டர் விநியோகம் செய்யும் போது முன்பெல்லாம் ரூ. 10, 20 கொடுத்தால் வாங்கி செல்வார்கள். ஆனால் இப்போது நிலைமை வேறு ரூ. 50 கொடுத்தால் தான் சிலிண்டர் வழங்குவோம் என்று வாடிக்கையாளர்களை கட்டாயப்படுத்துகிறார்கள்.
மேலும் தரை தளத்தில் உள்ள வீடுகளாக இருந்தால் ரூ. 30–ம் அடுக்குமாடி குடியிருப்புகளாக இருந்தால் ரூ. 50–ம் கட்டாயம் தர வேண்டும் என்று ஊழியர்கள் பிடிவாதம் செய்கின்றனர். சென்னையைப் பொறுத்தவரை லட்சக்கணக்கான பேர் வாடகை வீடுகளிலும், அடுக்குமாடிகளிலும் குடியிருக்கிறார்கள்.
அவர்களிடம் சிலிண்டர் விநியோகம் செய்யும் ஊழியர்கள் கட்டாய வசூலில் ஈடுபடுகின்றனர். ரூ. 30–க்கும் மேல் கொடுத்தால் மட்டுமே சிலிண்டரை வழங்குகிறார்கள். இல்லையென்றால் வாக்குவாதம் செய்து விட்டு மீண்டும் சிலிண்டரை திரும்ப பெற்று செல்கின்றனர்.
இனாமாக ரூ.5, 10 கொடுத்தால் அதை ஏற்பது இல்லை. ரூ. 50 தான் வேண்டும் என்று தகராறு செய்து வாங்கி செல்கின்றனர். அவர்கள் கேட்ட தொகையை தரவில்லை என்றால் தெரு முழுவதும் திட்டிக் கொண்டே செல்வதை வாடிக்கையாக கொண்டுள்ளனர்.
சென்னையில் சிலிண்டர் வழங்கும் பையன்களின் அடாவடித்தனம் அதிகரித்து வருகிறது. வாடிக்கையாளர்களை மிரட்டுவதும், கேவலமாக பேசுவதும் தொடர்ந்து நடக்கின்றன. ஒரு சிலர் மட்டுமே புகார் தெரிவிக்கின்றனர்.
பலர் கேட்ட தொகையை கொடுத்துவிட்டு அமைதியாக இருப்பதால் டெலிவரி பையன்கள் வசூல் வேட்டை தீவிரமாகி வருகிறது.
பெரம்பூர், கொளத்தூர், மாதவரம், மூலக்கடை, அயனாவரம், வண்ணாரப்பேட்டை, மணலி, அடையாறு, வியாசர்பாடி பல பகுதிகளில் பொதுமக்கள் கடுமையாக பாதித்துள்ளனர்.
இதுகுறித்து இந்தியன் ஆயில் நிறுவன அதிகாரி வெற்றி செல்வகுமார் கூறியதாவது:–
கியாஸ் விநியோகம் செய்யும் பையன்களுக்கு ‘டிப்ஸ்’ எதுவும் கொடுக்க தேவையில்லை. அவர்களுக்கு விநியோகஸ்தர்கள் சம்பளம் வழங்குகிறார்கள். வாடிக்கையாளர்களே முன்வந்து கொடுப்பது அவர்களது விருப்பம். ஆனால் ரூ. 30, 40, 50 என நிர்ணயம் செய்து கட்டாய வசூல் வேட்டையில் ஈடுபடுவது தவறு. அதனை அனுமதிக்க கூடாது.
கட்டாயப்படுத்தி பணம் கேட்டால் கியாஸ் ஏஜென்சியின் பெயர், ஏரியா, விவரங்களை போன் மூலமாகவோ, எழுத்து மூலமாகவோ தெரிவிக்கலாம். புகார் கொடுப்பவரும் தங்களது பெயர் விவரங்களை கூற வேண்டும். அப்போது தான் தவறு செய்த ஊழியர் மீது நடவடிக்கை எடுக்க முடியும்.
மேலும் தேனாம்பேட்டையில் இதற்காக சேவை மையம் செயல்படுகிறது. காலை 9 மணி முதல் மாலை 5.30 மணி வரை செயல்படும நேரத்தில் பொது மக்கள் நேரிலும் வந்து எழுத்து மூலம் புகார் கொடுக்கலாம்.
இது தவிர 11800 425247247 என்ற இலவச டெலிபோன் மூலமாக வாடிக்கையாளர்கள் புகார் தெரிவிக்கலாம். புகாரின் அடிப்படையில் அந்த கியாஸ் ஏஜென்சி மீதும் ஊழியர்கள் மீதும் நடவடிக்கை எடுக்கப்படும். எனவே பொது மக்கள் சிலிண்டர் விநியோகத்தின் போது கூடுதலாக பணம் கேட்டால் உடனே தகவல் தெரிவிக்க வேண்டும்.
இவ்வாறு அவர் கூறினார்.
மேலும் நேரடி மானியம் பெறுவதற்காக பொது மக்கள் தங்களின் கியாஸ் பெயர், முகவரி போன்றவற்றை மாற்ற விரும்புவர்களிடம் வசூல் வேட்டையில் ஈடுபடுகிறது. வாடிக்கையாளர்களின் சூழ்நிலைக் கருதி அவர்களிடம் ரூ. 2000 முதல் ரூ. 3500 வரை ஏஜென்சிகள் வசூலிக்கின்றன.
கியாஸ் புத்தகத்தில் உள்ள தவறுகளை சரி செய்து கொடுப்பதாக கூறி பல ஆயிரங்களை பறிக்கிறார்கள். இத்தகைய நடவடிக்கைகளையும் எண்ணெய் நிறுவனங்கள் கண்காணிக்க வேண்டும்.
பெயர் மாற்றம், செய்வதற்கு என்ன வழி முறைகள் வகுக்கப்பட்டுள்ளன என்பதை பொது மக்களுக்கு தெரிவிக்கலாம்.
எரிகிற வீட்டில் பிடுங்குவது போல கியாஸ் ஏஜென்சிகள் செயல்படுகின்றன என்று வாடிக்கையாளர்கள் மனம் குமுறுகின்றனர்.
0 comments:
Post a Comment